Tuesday, May 3, 2011

Most toxic day! :)

Date: May 3, 2011
Time: 9:29 PM

WOW! Its May already! :) and this is my first blog for this month. haha! anyway, this blog is about my duty today in which I consider the most toxic day for me!!!! as in literally! haha! From 7AM to 7PM, sobrang seldom akong nagstay at naupo para magrest sa Nursing Station.. over! haha. From 7am palang, WOW! fullhouse ang Ward ko, NO VACANT! Congrats! at dahil Morning shift ako ngayon.. sobra naman talaga ang daming medications! Andaming oral, IV medications! at ang mahirap pa dun, yung galing sa night duty.. hindi nag prescribe ng mga meds kaya ako pa nag prescribe! kainisssss! :x

Sabi nga nung mga kasama kong nurses dun, "Oh, Sir JV, naka duty ka pala.. parang ngayon lang kita nakita!" haha! kasi lagi ako nasa ward, nagbibigay ng gamot, nagpapalit ng IV, Nag iinsert ng cannula (na yung iba hindi naman naiinsert! haha), nageentertain ng mga inquiries ng mga pasyente tungkol sa gamot nilang napakadami.. wheeeewww! ngayon ko lang naexperience yung ganung ka toxic talaga.

Pagkatapos, Madami pang new medications na ordered ang mga doctors na kelangan i start NOW, tapos ipeprescibed mo nanaman.. tapos after Ipoplot mo pa..! boom! tapos aayusin mo pa yung med sheet nung susunod na shift.. tapos magpeprescribed ng meds para sa night shift! haaay! grabe talaga.. naiimagine niyo ba? haha!

Pero kahit toxic ako, parang hindi ako nakaramdam ng pagkatamad.. I dont know why! haha! di katulad nung nag cacall center pa ako. parang agony talaga ang lahat dun..! haha dito kahit mahirap. hindi naman parang agony.Parang its more of a challenge na kailangan, mainsert ko to! haha! kailangan matapos ko to on time!kailangan perfect lahat, kasi mahirap magkamali.. lalo na sa gamot!

Ayun lang naman, I just want to share with you guys yung katoxican ko sa duty.. Next duty ko ay sa Surgery Ward Night duty..! haha! yehey! kaya Im expecting more rest, less stress duty! haha! thanks for reading!

No comments:

Post a Comment

Followers

Powered By Blogger