Monday, August 22, 2011

"DROP YOUR RESUME HERE!"


Hello there! :) Its been a while! Its nice to be back. haha. Well, I just want to vent out my feelings towards something, (something?haha!) Well, as you can see on the title, "Drop your resume here!" so I guess you already have a clue to as where this is about. Yes, its about my experiences going on to some of the hospitals in the metro to go on and apply for a job as a nurse.

At first, I tried to call-in first, and out of 40 hospitals that I called, only 5 were open to accept applications, and take note!!! only for VOLUNTEER NURSE POSITION! So I said to myself, even if it is just for a volunteer nurse position, I would still accept it kasi sayang naman ang experience. But but but, pahirapan pa rin pala kahit volunteer lang ang inaapplayan mo. 

Some of the hospitals na pinuntahan ko, ni hindi ka man lang makakarating sa HR DEPT ng hospitals nila. Some, sa may entrance ka lang aabot kasi meron na dung parang DROP BOX at ang nakasulat, "DROP YOUR RESUME HERE". Nakakainis kasi sa pagod mo, ganun lang madadatnan mo, wala ka man lang assurance kung makakarating ba sa HR yung resume na ihuhulog mo doon. haaaaaay!

Kung alam ko lang na ganito kahirap ang dadanasin ko, dapat di ko na sinayang yung oras ko sa call center dati, at tinuon ko nalang yung oras ko sa paghohospital. Tapos, I would hear stories pa from other people na hindi sila nag apply sa pinapasukan nilang hospital kasi may BACKER sila! LIFE IS SOOOOOOOOOOOOOOOO UNFAIR! haha! :) But we have to face the reality, kung wala kang backer, you will not have as much chance as other people who do have someone to back their applications up. Ang swerte naman nila. At malas sa mga wala, katulad ko. But I don't have anything against doon sa mga may backer, di naman nila kasalanan na ganun na yung naging practice. :)

Dito applicable ang kasabihang, "Patience is a virtue" dahil patience kung patience talaga ang labanan! I respect those people na ibang field muna ang tinatahak nila, kasi kung titignan mo ang situation, parang hopeless ang status ng nursing profession dito sa Philippines. Kung pwede lang mag abroad na ngayon kahit walang experience, as in NOW NA! siguro nandun na ako. hahaha! :)

Ayun, siguro SIPAG at PATIENCE talaga ang kailangan para mag succeed sa field na to. :) Meron din naman akong mga friends na nakapasok even sa mga magagandang hospital kahit walang backer at dumaan din sa hirap na dinadaanan ko ngayon. at sila yung inspiration ko to continue. soooo thanks to them.

Lord, continue to guide us na naghahanap pa rin ng work hanggang ngayon sa hospitals, bring us to the institution that you think we are most needed. amen :)

2 comments:

  1. Johnvie dont hurry yourself.. ayon sa aking naririnig, magbibigay ang government ng opportunities s 12, 500 nurses this year.. pinag-aaralan pa.. malay mo di ba...

    ReplyDelete
  2. yes. thanks Mia. siguro nainip lang ako magintay nung mga panahon na sinulat ko yan! hehe =D

    ReplyDelete

Followers

Powered By Blogger